HỖ TRỢ 24/7
SBC SCIENTIFIC
Hotline: 0945677929
Email: info@sbc-vietnam.com

Wednesday, November 29, 2017

Sarin chất độc thần kinh trong cuộc tấn công gần đây của chính phủ Syria

γ-Cyclodextrin ≥98% sigma

Sarin, loại chất độc thần kinh mà Mỹ cáo buộc chính phủ Syria sử dụng trong cuộc tấn công gây ra 80 cái chết ở Syria và hàng trăm người bị thương vào ngày 04/04-2017 , là chất độc cực mạnh, tác động nhanh và từng là thủ phạm trong nhiều vụ thảm sát trước đây trên thế giới. Cuộc tấn công được miêu tả rất tàn khốc, các nạn nhân chạy thoát từ khí gas độc, những cũng nhiều người không may mắn thoát khỏi

Sarin ban đầu được các nhà khoa học chế ra để làm thuốc trừ sâu mạnh hơn, nhưng công thức chế tạo sau đó bị quân đội Đức Quốc xã thâu tóm để sản xuất vũ khí hóa học, và được các nhà khoa học Đức quốc xã phát triển vào năm 1938. Cái tên sarin bắt nguồn từ các chữ cái đầu trong tên của các nhà hóa học đã tình cờ khám phá ra nó: Schrader, Ambros, Ruediger et Van der Linde.

Sarin là chất lỏng không màu, không mùi, không vị dễ hoà tan trong nước. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sarin có khả năng gây chết người mạnh gấp 26 lần so với xyanua.

Các triệu chứng khi một người tiếp xúc với sarin là đau đầu, buồn nôn, mờ mắt, chảy nước dãi, co giật, ngừng hô hấp và bất tỉnh. Việc hít phải một liều cao khoảng 200 miligram sarin có thể gây chết người “chỉ trong vài phút”, thậm chí không có thời gian để xuất hiện triệu chứng, theo Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học.

Sarin mất nhiều thời gian để hấp thu qua da hơn và trong vòng nửa giờ đầu không biểu hiện triệu chứng. Tuy nhiên, quá trình phát bệnh sau đó diễn ra nhanh chóng. Nếu may mắn thoát chết, sarin cũng gây ra những ảnh hưởng về lâu dài như phá hủy phổi, mắt và hệ thần kinh trung ương của nạn nhân.

Sarin là chất độc thần kinh nặng hơn không khí, chất độc này có thể tồn tại ở một khu vực đến 6 tiếng, phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Sarin có tác động nhanh và dễ sản xuất với công nghệ hóa học đơn giản, ít tốn kém và các nguyên liệu sẵn có. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh dịch Mỹ (CDC), sarin có thể nhiễm vào thức ăn hoặc nguồn nước. Trung tâm này cũng nhấn mạnh rằng đã có thuốc giải độc sarin.

Vụ tấn công bằng sarin khét tiếng nhất xảy ra vào tháng 3/1988, với 5.000 người Kurd bị thiệt mạng và 65.000 người bị thương, khi quân đội Iraq sử dụng nhiều chất hóa học bao gồm sarin, khí mù tạt và có thể cả VX, một chất độc thần kinh mạnh hơn sarin 10 lần, để tấn công. Đây cũng được xem là vụ tấn công bằng khí độc tồi tệ nhất vào dân thường.

Sarin cũng từng giết chết 13 người và làm bị thương 6.000 người khi giáo phái Aum Shinrikyo tấn công tàu điện ngầm Tokyo vào tháng 3/1995. Giáo phái này cũng dùng chất độc thần kinh sarin trong vụ tấn công vào một năm trước đó ở thành phố Matsumoto, giết 7 người.

Chính quyền Syria được cho là đang kiểm soát hàng trăm tấn chất độc hóa học khác nhau. Bên cạnh những chất độc làm rộp da như khí mù tạt, Damascus được cho là cũng sở hữu sarin và có thể cả VX.

Chính quyền Syria cũng có các phương tiện để tấn công bằng chất hóa học như tên lửa Scud, pháo và bom trên không, theo các nhà phân tích quốc phòng.

Theo CDC cho hay, cách xử lý nạn nhân hít phải sarin như sau:
- Nhanh chóng cởi đồ nạn nhân, cần thiết thì xé toạt.
- Để đồ nạn nhân riêng trong một túi cách ly, tránh bị nhiễm do tiếp xúc lại với quần áo.
- Tắm rửa nạn nhân sạch sẽ với xà phòng và nước.
- Rửa mắt trong 10-15 phút nếu thị lực bị mờ
- Đem nạn nhân đến trạm y tế gần nhất
- Một số thuốc giải độc, thường là atropine và một oxime như pralidoxime. Những người hấp thụ một liều không gây chết người, nhưng không nhận được điều trị y tế ngay lập tức, có thể bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

No comments:

Post a Comment